สัปดาห์ที่ 1
|
เป้าหมาย
|
กระบวนการ
|
สื่อ/อุปกรณ์
|
จันทร์
|
- กำกับสติ
- จดจ่อ
- กล้ามเนื้อมัดเล็ก(กล้ามเนื้อมือ)
- ประสานสัมพันธ์มือกับตา
|
กิจกรรม: ถอด.พับ.ติด
ขั้นเตรียม: Body scan/Brain Gym
ขั้นกิจกรรม :
- ครูเล่าเรื่องราวของนิ้วมหัสจรรย์ - ครูใช้ถามกระตุ้นคิด “นิ้วมือของเรามีประโยชน์อย่างไร” - ครูแนะนำกินกรรม “ ถอด.พับ.ติด.”
- ครูให้นักเรียนแกะกระดุมเสื้อของตนเองทีละเม็ด โดยครูจะอธิบายไปทีละขั้นตอน
- ครูให้นักเรียนทุกคนถอดเสื้อ จากนั้นให้วางลงกับพื้นแล้วพับให้เรียบร้อย
- ครูให้นักเรียนใส่เสื้อ พร้อมติดกระดุมด้วยตนเอง
ขั้นสรุป : ไหว้/ขอบคุณ/กอดเสริมแรง /Empower
|
- เพลงพัฒนาคลื่นสมอง
- เสื้อนักเรียน |
อังคาร
|
- กำกับสติ
- ขอบคุณ |
กิจกรรม: พวงมาลัยขอบคุณ
ขั้นเตรียม: Body scan/Brain Gym
ขั้นกิจกรรม :
- ครูเล่าเรื่องราววันแม่ให้นักเรียนฟัง - ครูแนะนำอุปกรณ์ โดยใช้คำถาม “นักเรียนเห็นอะไรบ้าง / และนำไปทำอะไรได้บ้าง”
- ครูแจกกระดาษทิชชูจำนวน 6 แผ่น ดินสอนสี 2 แท่ง กาว 1 ฝาขวดน้ำ และกระดาษสีฟ้าขนาด A4 1 แผ่น ทุกครั้งที่ รับ - ส่ง นักเรียนจะรับไหว้อย่างนอบน้อม
- นักเรียนนำกระดาษทิชชูมาม้วนใส่ดินสอสีทีละข้างของทั้งสองฝังจนดินสอสีชิดกันทั้งสองแท่ง จากนั้นนักเรียนใช้มือรูดให้กระดาษทิชชูหลุดจากดินสอสี ทำไปจนครบ 6 ชิ้น แล้วนำมาต่อเป็นรูปพวงมาลัยขอบคุณคนที่เรารัก - นักเรียนได้เล่าถ่ายทอดว่าจะนำพวงมาลัยขอบคุณไปมอบให้กับใคร เพราะเหตุใด ขั้นสรุป :ไหว้/ขอบคุณ/กอดเสริมแรง /Empower |
- เพลงพัฒนาคลื่นสมอง
- กระดาษทิชชู - กาว - สีดินสอ - กระดาษ A4 |
พุธ
|
- กำกับสติ
- รับรู้ลมหายใจ
- เห็นคุณค่า
ของตนเอง |
กิจกรรม: โยคะ
ขั้นเตรียม: Brain Gym
ขั้นกิจกรรม :
ครูนำท่าโยคะทีละขั้น พร้อมให้นักเรียนกำหนดลมหายใจเข้าออกขณะที่ทำในแต่ละท่าดังนี้ - ท่ายืน ไหว้พระอาทิตย์/ภูเขา/ต้นไม้/เก้าอี้ - ท่านั่ง เต่า/หงส์/ผีเสื้อ - ท่านอน จระเข้/งูใหญ่/ตั๊กแตน/ปลาดาว - Body scan ขั้นสรุป : ไหว้/ขอบคุณ/กอดเสริมแรง /Empower |
- เพลงพัฒนาคลื่นสมอง
- เครื่องเล่นเพลง |
พฤหัสบดี
|
- จินตนาการ
- สร้างสรรค์ - เชื่อมโยง |
กิจกรรม: ภาพวาดจากเรื่องเล่า
ขั้นเตรียม: Body scan/Brain Gym
ขั้นกิจกรรม :
- ครูเล่านิทานเรื่อง “สิ่งมีชีวิตในทะเล” ให้นักเรียนฟัง - ครูแนะนำอุปกรณ์ โดยใช้คำถาม “นักเรียนเห็นอะไรบ้าง / และนำไปทำอะไรได้บ้าง”
- ครูแจกกระดาษA4 จำนวน 1 แผ่น และปากกาสี 1 ด้ามให้นักเรียน โดยทุกครั้งที่ รับ - ส่ง นักเรียนจะรับไหว้อย่างนอบน้อม
- นักเรียนวาดภาพตามนิทานที่ได้ยินจากนิทาน - นักเรียนได้เล่าถ่ายทอดภาพวาดทีละคน ขั้นสรุป :ไหว้/ขอบคุณ/กอดเสริมแรง /Empower |
- เพลงพัฒนาคลื่นสมอง
- ปากกาสี - กระดาษ A4 |
ศุกร์
|
- จินตนาการ
- สร้างสรรค์ - เชื่อมโยง |
กิจกรรม: ต่อเติมรูปร่างเรขาคณิต
ขั้นเตรียม: Body scan/Brain Gym
ขั้นกิจกรรม :
- ครูเล่านิทานเรื่อง “สามเหลี่ยมผจญภัย” ให้นักเรียนฟัง - ครูแนะนำอุปกรณ์ โดยใช้คำถาม “นักเรียนเห็นอะไรบ้าง / และเหมือนกับอะไรได้บ้าง”
- ครูแจกกระดาษA4 จำนวน 1 แผ่นที่มีรูร่างเรขาคณิตอยู่ 1 รูป และปากกาสี 1 ด้ามให้นักเรียน โดยทุกครั้งที่ รับ - ส่ง นักเรียนจะรับไหว้อย่างนอบน้อม
- นักเรียนวาดภาพต่อเติมรูปร่างเรขคณิตตามจินตนาการหนึ่งรูป - นักเรียนได้เล่าถ่ายทอดภาพวาดทีละคน ขั้นสรุป :ไหว้/ขอบคุณ/กอดเสริมแรง /Empower |
- เพลงพัฒนาคลื่นสมอง
- ปากกาสี - กระดาษ A4 |
ภาพกิจกรรม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น