กิจกรรมจิตศึกษา
| 
สัปดาห์ที่ 7 | 
ชื่อกิจกรรม | 
เป้าหมาย | 
กระบวนการ | 
สื่อ/อุปกรณ์ | 
| 
จันทร์ | 
ร้อยลูกปัด | 
- จดจ่อ - สมาธิ 
-จินตนาการ | 
กิจกรรม: ร้อยลูกปัด ขั้นเตรียม: โดยให้เด็กนอนในท่าปลาดาว พักผ่อนร่างกายรับรู้ลมหายใจเข้าออก โดยครูจะเล่าเรื่อง สวนสัตว์แสนสนุก “น้องคนไหนที่น่ารัก เขาจะให้พี่แขนของเขาได้พักผ่อน จะให้พี่ขาของเขาได้พักผ่อน จะให้พี่ร่างกายของเขาได้พักผ่อน พักผ่อน นับหนึ่งเด็กๆ จะเป็นเด็กที่น่ารักของคุณพ่อคุณแม่ ของคุณครู ของเพื่อนๆ นับสองเด็กๆจะเป็นเด็กที่รู้เวลารู้หน้าที่ของตัวเอง นับสามเด็กๆ จะค่อยๆ ใช้พี่แขนที่แข็งแรงค่อยๆ ดันตัวเองขึ้นมา แล้วนั่งตัวตรง มีพี่หลังที่แข็งแรง และน้องคนไหนที่มีดวงตาวิเศษเขาจะมองเห็นครูหมิวในตอนนี้ 
-Brain Gym  ใช้ท่าพี่ค้อน   / พี่ตะปู นับ 10 ครั้ง พี่ซาลาเปา / พี่กระดาษนับ 1-10 / พี่ขนมจีบ / พี่ถาดตัวแอล  นับ 1-10 เป็นภาษาอังกฤษ 
ขั้นกิจกรรม : 
-ครูแนะนำอุปกรณ์โดยการตั้งคำถาม ว่า เห็นอะไรบ้าง มีลักษณะอย่างไร คล้ายกับอะไร สีอะไร พูดสีภาษาอังกฤษ 
- ครูแจกอุปกรณ์  ลวด  ลูกปัด 10 ลูก 
- นักเรียนดัดลวดเป็นวงกลม  แล้วร้อยลูกปัด 
- นักเรียนร้อยลูกปัดเป็นกำไรแขน 
ขั้นสรุป :  ครู Empower ชื่นชมคนที่ตั้งใจ จากนั้นให้ Monitor มารับพลังความรักจากครูโดยการโอบกอดให้หัวใจชนกัน แล้วถ่ายทอดพลังความรักด้วยการโอบกอดเพื่อนที่พร้อมต่อ จนครบทุก | 
-เพลงสปา 
- ลวด 
- ลูกปัด 
- ถ้วยกระดาษใส่ลูกปัด | 
| 
อังคาร | 
ตัวเลขหรรษา | 
- การสังเกต 
- การสื่อสาร 
- ทักษะการนับ 
- การแยกประเภท | 
ขั้นเตรียม : โดยให้เด็กนอนในท่าปลาดาว พักผ่อนร่างกายรับรู้ลมหายใจเข้าออก เล่าเรื่องราวที่เกี่ยวของกับกิจกรรมที่เกี่ยวกับกบเพื่อส่งความรักและกำลังใจให้กันและกัน“น้องคนไหนที่น่ารัก เขาจะให้พี่แขนของเขาได้พักผ่อน  จะให้พี่ขาของเขาได้พักผ่อน  จะให้พี่ร่างกายของเขาได้พักผ่อน นับหนึ่งเด็กๆ จะเป็นเด็กที่น่ารักของคุณพ่อคุณแม่  ของคุณครู ของเพื่อนๆ นับสองเด็กๆจะเป็นเด็กที่รู้เวลารู้หน้าที่ของตัวเอง นับสามเด็กๆ จะค่อยๆ ใช้พี่แขนที่แข็งแรงค่อยๆ ดันตัวเองขึ้นมา แล้วนั่งตัวตรง มีพี่หลังที่แข็งแรง และน้องคนไหนที่มีตาวิเศษเขาจะมองเห็นครูหมิวในตอนนี้ 
-Brain Gym  ใช้ท่าพี่ค้อน   / พี่ตะปู นับ 10 ครั้ง พี่ซาลาเปา / พี่กระดาษนับ 1-10 / พี่ขนมจีบ / พี่ถาดตัวแอล  นับ 1-10 เป็นภาษาอังกฤษ 
ขั้นกิจกรรม : 
-ครูแนะกิจกรรมและอุปกรณ์ “ตัวเลขหรรษา” กระดาษสีตัดเป็นรูปตัวเลขจำนวนต่างๆ - ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนเห็นอะไรบ้าง / เห็นแล้วนึกถึงอะไร / เห็นอะไรบ้าง / คล้ายกับอะไร นักเรียนเคยเห็นที่ไหนบ้าง 
 - ครูส่งอุปกรณ์ให้นักเรียนฝั่งที่พร้อมก่อน 
 -เมื่อส่งครบทุกคนแล้ว ครู นักเรียนเรียงตัวเลขไปพร้อมๆ กัน / แยกสี / ตัวเลขที่เหมือนกัน 
 - ครูเชิญมอนิเตอร์เก็บอุปกรณ์จากเพื่อนๆแล้วนำมาส่งครู 
ขั้นสรุป : ครู Empower ชื่นชมคนที่ตั้งใจ จากนั้นให้ Monitor มารับพลังความรักจากครูโดยการโอบกอดเพื่อให้หัวใจเราชนกัน แล้วถ่ายทอดพลังความรักด้วยการโอบกอดเพื่อนที่พร้อมต่อ จนครบทุก | 
- เพลงพัฒนาคลื่นสมอง 
-กระดาษตัวเลขจำนวน 0 - 9 | 
| 
พุธ | 
โยคะ | 
- กำกับสติ 
- รับรู้ลมหายใจ 
- เห็นคุณค่าของตนเอง | 
ขั้นเตรียม 
- Brain Gym  ใช้พี่ซาลาเปา พี่กระดาษนับ 1-10 ครั้ง ท่าพี่ค้อน   / พี่ตะปู นับ 10 ครั้ง 
ขั้นกิจกรรม : ครูนำท่าโยคะทีละขั้น พร้อมให้นักเรียนกำหนดลมหายใจเข้าออกขณะที่ทำในแต่ละท่าดังนี้ - ท่ายืน ไหว้พระอาทิตย์/ภูเขา/ต้นไม้/เก้าอี้ - ท่านั่ง เต่า/หงส์/ผีเสื้อ - ท่านอน จระเข้/งูใหญ่/ตั๊กแตน/ปลาดาว - Body scan โดยให้เด็กนอนในท่าปลาดาว พักผ่อนร่างกายรับรู้ลมหายใจเข้าออก “น้องคนไหนที่น่ารัก เขาจะให้พี่แขนของเขาได้พักผ่อน จะให้พี่ขาของเขาได้พักผ่อน จะให้พี่ร่างกายของเขาได้พักผ่อน คุณครูพูดสิ่งที่เกิดขึ้นกับเด็กในแต่ละวัน ชื่นชมคนที่ตั้งใจ คนที่รู้ตัว และเด็กๆ ทุกคนจะค่อยๆ พลิกตัวไปด้านใดด้านหนึ่งแล้วจะใช้พี่แขนที่แข็งแรงทั้งสองข้างพยุงตัวเองขึ้นมา เด็กจะมีพี่หลังที่แข็งแรงค่ะ นั่งตัวตรง เด็กคนไหนมีตาวิเศษ จะเห็นว่าคุณครูกำลังทำอะไร คุณครูขอชื่นชมคนที่มีตาวิเศษมองเห็นคุณครูค่ะ เยี่ยมมากเลยค่ะ 
ขั้นสรุป   :  ครู Empower ชื่นชมคนที่ตั้งใจ จากนั้นให้ Monitor มารับพลังความรักจากครูโดยการโอบกอดเพื่อให้หัวใจเราชนกัน แล้วถ่ายทอดพลังความรักด้วยการโอบกอดเพื่อนที่พร้อมต่อ จนครบทุกคน | 
- เพลงพัฒนาคลื่นสมอง | 
| 
พฤหัสบดี | 
ประดิษฐ์ 
“ศิลปะบนไม้ไอศกรีม” | 
-จดจ่อ 
-มีสติ 
- ความคิดสร้างรรค์ 
- พัฒนากล้ามเนื้อมัดเล็ก | 
ขั้นเตรียม : Body Scanโดยให้เด็กนอนในท่าปลาดาว พักผ่อนร่างกายรับรู้ลมหายใจเข้าออก “น้องคนไหนที่น่ารัก เขาจะให้พี่แขนของเขาได้พักผ่อน  จะให้พี่ขาของเขาได้พักผ่อน  จะให้พี่ร่างกายของเขาได้พักผ่อน จากนั้นครูจะเล่านิทานเรื่อง “ป่าแสนสุข”  เมื่อครูเล่าจบ ครูนับหนึ่งเด็กๆ จะเป็นเด็กที่น่ารักของคุณพ่อคุณแม่  ของคุณครู ของเพื่อนๆ นับสองเด็กๆจะเป็นเด็กที่รู้เวลารู้หน้าที่ของตัวเอง นับสามเด็กๆ จะค่อยๆ ใช้พี่แขนที่แข็งแรงค่อยๆ ดันตัวเองขึ้นมา แล้วนั่งตัวตรง มีพี่หลังที่แข็งแรง และน้องคนไหนที่มีตาวิเศษเขาจะมองเห็นครูหมิวในตอนนี้ 
-Brain Gym  ใช้ท่าพี่ค้อน   / พี่ตะปู นับ 10 ครั้ง พี่ซาลาเปา / พี่กระดาษนับ 1-10 / พี่ขนมจีบ / พี่ถาดตัวแอล  นับ 1-10 เป็น  Brain Gym 
ขั้นกิจกรรม - 
- ครูแนะนำกิจกรรมประดิษฐ์ “ ศิลปะจากไม้ไอศกรีม” และแนะนำอุปกรณ์ ”  โดยตั้งคำถาม“นักเรียนเห็นอะไรบ้าง / สิ่งที่นักเรียนเห็นมีลักษณะอย่างไร / เหมือนหรือคล้ายกับอะไรได้บ้าง / นำไปทำอะไรได้บ้าง” 
- ครูส่งตะกร้าอุปกรณ์ไปทั้ง 2 ฝั่ง ทุกครั้งที่ รับ - ส่ง นักเรียนจะรับไหว้อย่างนอบน้อม 
- นักเรียนตกแต่งไม้ไอศกรีมตามจินตนาการให้สวยงาม แล้วให้นักเรียนตั้งชื่อ / เพราะเหตุใด 
ขั้นสรุป : ครู Empower ชื่นชมคนที่ตั้งใจ จากนั้นให้ Monitor มารับพลังความรักจากครูโดยการโอบกอดเพื่อให้หัวใจเราชนกัน แล้วถ่ายทอดพลังความรักด้วยการโอบกอดเพื่อนที่พร้อมต่อ จนครบทุกคน | 
- เพลงพัฒนาคลื่นสมอง - ไม้ไอศกรีม 
- สีเมจิก | 
| 
ศุกร์ | 
ปั้นดินน้ำมัน | 
- เชื่อมโยงเรื่องราว 
- สมาธิจดจ่อ 
- ความคิดสร้างสรรค์ | 
ขั้นเตรียม: Body scanโดยให้เด็กนอนในท่าปลาดาว พักผ่อนร่างกายรับรู้ลมหายใจเข้าออก “น้องคนไหนที่น่ารัก เขาจะให้พี่แขนของเขาได้พักผ่อน  จะให้พี่ขาของเขาได้พักผ่อน  จะให้พี่ร่างกายของเขาได้พักผ่อน จากนั้นครูจะเล่านิทานเรื่อง “ เพื่อนรักของฉัน ”  เมื่อครูเล่าจบ ครูนับหนึ่งเด็กๆ จะเป็นเด็กที่น่ารักของคุณพ่อคุณแม่  ของคุณครู ของเพื่อนๆ นับสองเด็กๆจะเป็นเด็กที่รู้เวลารู้หน้าที่ของตัวเอง นับสามเด็กๆ จะค่อยๆ ใช้พี่แขนที่แข็งแรงค่อยๆ ดันตัวเองขึ้นมา แล้วนั่งตัวตรง มีพี่หลังที่แข็งแรง และน้องคนไหนที่มีตาวิเศษเขาจะมองเห็นครูหมิวในตอนนี้ 
-Brain Gym  ใช้ท่าพี่ค้อน   / พี่ตะปู นับ 10 ครั้ง พี่ซาลาเปา / พี่กระดาษนับ 1-10 / พี่ขนมจีบ / พี่ถาดตัวแอล  นับ 1-10 เป็น 
ขั้นกิจกรรม : -ครูนำกิจกรรมและอุปกรณ์ ใช้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนเห็นอะไร เห็นแล้วนึกถึงอะไร นักเรียนเคยเห็นที่ไหน คนน่ารักจะยกมือตอบครูเปิดโอกาสให้นักเรียนได้แสดงความคิดเห็น 
 - ครูส่งตะกร้าอุปกรณ์ไปทั้ง 2 ฝั่ง ทุกครั้งที่ รับ - ส่ง นักเรียนจะรับไหว้อย่างนอบน้อม 
- นักเรียนทุกคนทำกิจกรรมไปพร้อมๆ กัน อย่างตั้งใจ 
- ครูเชิญมอนิเตอร์เก็บอุปกรณ์จากเพื่อนๆแล้วนำมาส่งครู 
ขั้นสรุป : ครู Empower ชื่นชมคนที่ตั้งใจ จากนั้นให้ Monitor มารับพลังความรักจากครูโดยการโอบกอดเพื่อให้หัวใจเราชนกัน แล้วถ่ายทอดพลังความรักด้วยการโอบกอดเพื่อนที่พร้อมต่อ จนครบทุกคน | 
- เพลงพัฒนาคลื่นสมอง - ดินน้ำมัน 
- แผ่นรองปั้น | 
ภาพกิจกรรม





 
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น