กิจกรรมจิตศึกษา
สัปดาห์ที่ 7
|
ชื่อกิจกรรม
|
เป้าหมาย
|
กระบวนการ
|
สื่อ/อุปกรณ์
|
จันทร์
|
ร้อยลูกปัด
|
- จดจ่อ
- สมาธิ
-จินตนาการ
|
กิจกรรม: ร้อยลูกปัด
ขั้นเตรียม: โดยให้เด็กนอนในท่าปลาดาว พักผ่อนร่างกายรับรู้ลมหายใจเข้าออก โดยครูจะเล่าเรื่อง สวนสัตว์แสนสนุก “น้องคนไหนที่น่ารัก เขาจะให้พี่แขนของเขาได้พักผ่อน จะให้พี่ขาของเขาได้พักผ่อน จะให้พี่ร่างกายของเขาได้พักผ่อน พักผ่อน นับหนึ่งเด็กๆ จะเป็นเด็กที่น่ารักของคุณพ่อคุณแม่ ของคุณครู ของเพื่อนๆ นับสองเด็กๆจะเป็นเด็กที่รู้เวลารู้หน้าที่ของตัวเอง นับสามเด็กๆ จะค่อยๆ ใช้พี่แขนที่แข็งแรงค่อยๆ ดันตัวเองขึ้นมา แล้วนั่งตัวตรง มีพี่หลังที่แข็งแรง และน้องคนไหนที่มีดวงตาวิเศษเขาจะมองเห็นครูหมิวในตอนนี้
-Brain Gym ใช้ท่าพี่ค้อน / พี่ตะปู นับ 10 ครั้ง พี่ซาลาเปา / พี่กระดาษนับ 1-10 / พี่ขนมจีบ / พี่ถาดตัวแอล นับ 1-10 เป็นภาษาอังกฤษ
ขั้นกิจกรรม :
-ครูแนะนำอุปกรณ์โดยการตั้งคำถาม ว่า เห็นอะไรบ้าง มีลักษณะอย่างไร คล้ายกับอะไร สีอะไร พูดสีภาษาอังกฤษ
- ครูแจกอุปกรณ์ ลวด ลูกปัด 10 ลูก
- นักเรียนดัดลวดเป็นวงกลม แล้วร้อยลูกปัด
- นักเรียนร้อยลูกปัดเป็นกำไรแขน
ขั้นสรุป : ครู Empower ชื่นชมคนที่ตั้งใจ จากนั้นให้ Monitor มารับพลังความรักจากครูโดยการโอบกอดให้หัวใจชนกัน แล้วถ่ายทอดพลังความรักด้วยการโอบกอดเพื่อนที่พร้อมต่อ จนครบทุก
|
-เพลงสปา
- ลวด
- ลูกปัด
- ถ้วยกระดาษใส่ลูกปัด
|
อังคาร
|
ตัวเลขหรรษา
|
- การสังเกต
- การสื่อสาร
- ทักษะการนับ
- การแยกประเภท
|
ขั้นเตรียม : โดยให้เด็กนอนในท่าปลาดาว พักผ่อนร่างกายรับรู้ลมหายใจเข้าออก เล่าเรื่องราวที่เกี่ยวของกับกิจกรรมที่เกี่ยวกับกบเพื่อส่งความรักและกำลังใจให้กันและกัน“น้องคนไหนที่น่ารัก เขาจะให้พี่แขนของเขาได้พักผ่อน จะให้พี่ขาของเขาได้พักผ่อน จะให้พี่ร่างกายของเขาได้พักผ่อน นับหนึ่งเด็กๆ จะเป็นเด็กที่น่ารักของคุณพ่อคุณแม่ ของคุณครู ของเพื่อนๆ นับสองเด็กๆจะเป็นเด็กที่รู้เวลารู้หน้าที่ของตัวเอง นับสามเด็กๆ จะค่อยๆ ใช้พี่แขนที่แข็งแรงค่อยๆ ดันตัวเองขึ้นมา แล้วนั่งตัวตรง มีพี่หลังที่แข็งแรง และน้องคนไหนที่มีตาวิเศษเขาจะมองเห็นครูหมิวในตอนนี้
-Brain Gym ใช้ท่าพี่ค้อน / พี่ตะปู นับ 10 ครั้ง พี่ซาลาเปา / พี่กระดาษนับ 1-10 / พี่ขนมจีบ / พี่ถาดตัวแอล นับ 1-10 เป็นภาษาอังกฤษ
ขั้นกิจกรรม :
-ครูแนะกิจกรรมและอุปกรณ์ “ตัวเลขหรรษา” กระดาษสีตัดเป็นรูปตัวเลขจำนวนต่างๆ
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนเห็นอะไรบ้าง / เห็นแล้วนึกถึงอะไร / เห็นอะไรบ้าง / คล้ายกับอะไร นักเรียนเคยเห็นที่ไหนบ้าง
- ครูส่งอุปกรณ์ให้นักเรียนฝั่งที่พร้อมก่อน
-เมื่อส่งครบทุกคนแล้ว ครู นักเรียนเรียงตัวเลขไปพร้อมๆ กัน / แยกสี / ตัวเลขที่เหมือนกัน
- ครูเชิญมอนิเตอร์เก็บอุปกรณ์จากเพื่อนๆแล้วนำมาส่งครู
ขั้นสรุป : ครู Empower ชื่นชมคนที่ตั้งใจ จากนั้นให้ Monitor มารับพลังความรักจากครูโดยการโอบกอดเพื่อให้หัวใจเราชนกัน แล้วถ่ายทอดพลังความรักด้วยการโอบกอดเพื่อนที่พร้อมต่อ จนครบทุก
|
- เพลงพัฒนาคลื่นสมอง
-กระดาษตัวเลขจำนวน 0 - 9
|
พุธ
|
โยคะ
|
- กำกับสติ
- รับรู้ลมหายใจ
- เห็นคุณค่าของตนเอง
|
ขั้นเตรียม
- Brain Gym ใช้พี่ซาลาเปา พี่กระดาษนับ 1-10 ครั้ง ท่าพี่ค้อน / พี่ตะปู นับ 10 ครั้ง
ขั้นกิจกรรม :
ครูนำท่าโยคะทีละขั้น พร้อมให้นักเรียนกำหนดลมหายใจเข้าออกขณะที่ทำในแต่ละท่าดังนี้ - ท่ายืน ไหว้พระอาทิตย์/ภูเขา/ต้นไม้/เก้าอี้ - ท่านั่ง เต่า/หงส์/ผีเสื้อ - ท่านอน จระเข้/งูใหญ่/ตั๊กแตน/ปลาดาว - Body scan โดยให้เด็กนอนในท่าปลาดาว พักผ่อนร่างกายรับรู้ลมหายใจเข้าออก “น้องคนไหนที่น่ารัก เขาจะให้พี่แขนของเขาได้พักผ่อน จะให้พี่ขาของเขาได้พักผ่อน จะให้พี่ร่างกายของเขาได้พักผ่อน คุณครูพูดสิ่งที่เกิดขึ้นกับเด็กในแต่ละวัน ชื่นชมคนที่ตั้งใจ คนที่รู้ตัว และเด็กๆ ทุกคนจะค่อยๆ พลิกตัวไปด้านใดด้านหนึ่งแล้วจะใช้พี่แขนที่แข็งแรงทั้งสองข้างพยุงตัวเองขึ้นมา เด็กจะมีพี่หลังที่แข็งแรงค่ะ นั่งตัวตรง เด็กคนไหนมีตาวิเศษ จะเห็นว่าคุณครูกำลังทำอะไร คุณครูขอชื่นชมคนที่มีตาวิเศษมองเห็นคุณครูค่ะ เยี่ยมมากเลยค่ะ
ขั้นสรุป : ครู Empower ชื่นชมคนที่ตั้งใจ จากนั้นให้ Monitor มารับพลังความรักจากครูโดยการโอบกอดเพื่อให้หัวใจเราชนกัน แล้วถ่ายทอดพลังความรักด้วยการโอบกอดเพื่อนที่พร้อมต่อ จนครบทุกคน
|
- เพลงพัฒนาคลื่นสมอง
|
พฤหัสบดี
|
ประดิษฐ์
“ศิลปะบนไม้ไอศกรีม”
|
-จดจ่อ
-มีสติ
- ความคิดสร้างรรค์
- พัฒนากล้ามเนื้อมัดเล็ก
|
ขั้นเตรียม : Body Scanโดยให้เด็กนอนในท่าปลาดาว พักผ่อนร่างกายรับรู้ลมหายใจเข้าออก “น้องคนไหนที่น่ารัก เขาจะให้พี่แขนของเขาได้พักผ่อน จะให้พี่ขาของเขาได้พักผ่อน จะให้พี่ร่างกายของเขาได้พักผ่อน จากนั้นครูจะเล่านิทานเรื่อง “ป่าแสนสุข” เมื่อครูเล่าจบ ครูนับหนึ่งเด็กๆ จะเป็นเด็กที่น่ารักของคุณพ่อคุณแม่ ของคุณครู ของเพื่อนๆ นับสองเด็กๆจะเป็นเด็กที่รู้เวลารู้หน้าที่ของตัวเอง นับสามเด็กๆ จะค่อยๆ ใช้พี่แขนที่แข็งแรงค่อยๆ ดันตัวเองขึ้นมา แล้วนั่งตัวตรง มีพี่หลังที่แข็งแรง และน้องคนไหนที่มีตาวิเศษเขาจะมองเห็นครูหมิวในตอนนี้
-Brain Gym ใช้ท่าพี่ค้อน / พี่ตะปู นับ 10 ครั้ง พี่ซาลาเปา / พี่กระดาษนับ 1-10 / พี่ขนมจีบ / พี่ถาดตัวแอล นับ 1-10 เป็น Brain Gym
ขั้นกิจกรรม -
- ครูแนะนำกิจกรรมประดิษฐ์ “ ศิลปะจากไม้ไอศกรีม” และแนะนำอุปกรณ์ ” โดยตั้งคำถาม“นักเรียนเห็นอะไรบ้าง / สิ่งที่นักเรียนเห็นมีลักษณะอย่างไร / เหมือนหรือคล้ายกับอะไรได้บ้าง / นำไปทำอะไรได้บ้าง”
- ครูส่งตะกร้าอุปกรณ์ไปทั้ง 2 ฝั่ง ทุกครั้งที่ รับ - ส่ง นักเรียนจะรับไหว้อย่างนอบน้อม
- นักเรียนตกแต่งไม้ไอศกรีมตามจินตนาการให้สวยงาม แล้วให้นักเรียนตั้งชื่อ / เพราะเหตุใด
ขั้นสรุป : ครู Empower ชื่นชมคนที่ตั้งใจ จากนั้นให้ Monitor มารับพลังความรักจากครูโดยการโอบกอดเพื่อให้หัวใจเราชนกัน แล้วถ่ายทอดพลังความรักด้วยการโอบกอดเพื่อนที่พร้อมต่อ จนครบทุกคน
|
- เพลงพัฒนาคลื่นสมอง
- ไม้ไอศกรีม
- สีเมจิก
|
ศุกร์
|
ปั้นดินน้ำมัน
|
- เชื่อมโยงเรื่องราว
- สมาธิจดจ่อ
- ความคิดสร้างสรรค์
|
ขั้นเตรียม: Body scanโดยให้เด็กนอนในท่าปลาดาว พักผ่อนร่างกายรับรู้ลมหายใจเข้าออก “น้องคนไหนที่น่ารัก เขาจะให้พี่แขนของเขาได้พักผ่อน จะให้พี่ขาของเขาได้พักผ่อน จะให้พี่ร่างกายของเขาได้พักผ่อน จากนั้นครูจะเล่านิทานเรื่อง “ เพื่อนรักของฉัน ” เมื่อครูเล่าจบ ครูนับหนึ่งเด็กๆ จะเป็นเด็กที่น่ารักของคุณพ่อคุณแม่ ของคุณครู ของเพื่อนๆ นับสองเด็กๆจะเป็นเด็กที่รู้เวลารู้หน้าที่ของตัวเอง นับสามเด็กๆ จะค่อยๆ ใช้พี่แขนที่แข็งแรงค่อยๆ ดันตัวเองขึ้นมา แล้วนั่งตัวตรง มีพี่หลังที่แข็งแรง และน้องคนไหนที่มีตาวิเศษเขาจะมองเห็นครูหมิวในตอนนี้
-Brain Gym ใช้ท่าพี่ค้อน / พี่ตะปู นับ 10 ครั้ง พี่ซาลาเปา / พี่กระดาษนับ 1-10 / พี่ขนมจีบ / พี่ถาดตัวแอล นับ 1-10 เป็น
ขั้นกิจกรรม :
-ครูนำกิจกรรมและอุปกรณ์ ใช้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนเห็นอะไร เห็นแล้วนึกถึงอะไร นักเรียนเคยเห็นที่ไหน คนน่ารักจะยกมือตอบครูเปิดโอกาสให้นักเรียนได้แสดงความคิดเห็น
- ครูส่งตะกร้าอุปกรณ์ไปทั้ง 2 ฝั่ง ทุกครั้งที่ รับ - ส่ง นักเรียนจะรับไหว้อย่างนอบน้อม
- นักเรียนทุกคนทำกิจกรรมไปพร้อมๆ กัน อย่างตั้งใจ
- ครูเชิญมอนิเตอร์เก็บอุปกรณ์จากเพื่อนๆแล้วนำมาส่งครู
ขั้นสรุป : ครู Empower ชื่นชมคนที่ตั้งใจ จากนั้นให้ Monitor มารับพลังความรักจากครูโดยการโอบกอดเพื่อให้หัวใจเราชนกัน แล้วถ่ายทอดพลังความรักด้วยการโอบกอดเพื่อนที่พร้อมต่อ จนครบทุกคน
|
- เพลงพัฒนาคลื่นสมอง
- ดินน้ำมัน
- แผ่นรองปั้น
|
ภาพกิจกรรม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น