สัปดาห์ที่ 4
|
เป้าหมาย
|
กระบวนการ
|
สื่อ/อุปกรณ์
|
จันทร์
|
- กำกับสติ
- จดจ่อ
- จินตนาการ |
กิจกรรม: แปลงร่างดอกรัก
ขั้นเตรียม: Body scan โดยให้เด็กนอนในท่าปลาดาว พักผ่อนร่างกายรับรู้ลมหายใจเข้าออก โดยครูจะเล่าเรื่อง สวนสัตว์แสนสนุก “น้องคนไหนที่น่ารัก เขาจะให้พี่แขนของเขาได้พักผ่อน จะให้พี่ขาของเขาได้พักผ่อน จะให้พี่ร่างกายของเขาได้พักผ่อน นับหนึ่งเด็กๆ จะเป็นเด็กที่น่ารักของคุณพ่อคุณแม่ ของคุณครู ของเพื่อนๆ นับสองเด็กๆจะเป็นเด็กที่รู้เวลารู้หน้าที่ของตัวเอง นับสามเด็กๆ จะค่อยๆ ใช้พี่แขนที่แข็งแรงค่อยๆ ดันตัวเองขึ้นมา แล้วนั่งตัวตรง มีพี่หลังที่แข็งแรง และน้องคนไหนที่มีตาวิเศษเขาจะมองเห็นครูหมิวในตอนนี้
-Brain Gym ใช้ท่าพี่ค้อน / พี่ตะปู นับ 10 ครั้ง พี่ซาลาเปา / พี่กระดาษนับ 1-10 / พี่ขนมจีบ /
พี่ถาดตัวแอล นับ 1-10 เป็นภาษาอังกฤษ
ขั้นกิจกรรม :
- ครูเล่าเรื่องราว “เพื่อนรักนักเดินทาง” กาลครั้งหนึ่งนานมาแล้ว… มีชายสองคนซึ่งเป็นเพื่อนรักกัน วันนี้ทั้งสองมีความจำเป็นต้องเดินทางท่องไปในป่า ชายทั้งสองคนเดินทางอย่างมีความสุขกับธรรมชาติอันสวยงาม และธารน้ำที่ดูแล้วสบายตา ทันใดนั้นเองชายอีกคนมองไปเห็นหมีตัวหนึ่งเข้า และได้ร้องขึ้นว่า หมี …..หมี ทั้งสองพากันวิ่งหนี เพื่อเอาตัวรอด ชายทั้งสองวิ่งเตลิดเข้าไปในป่าลึก จนไปพบกับต้นไม้ใหญ่พอที่จะปีนขึ้นไปข้างบนได้ ชายคนแรกจึงรีบปีนต้นไม้ด้วยความตกใจ ชายคนที่สองรีบร้องตะโกนให้ชายคนแรกช่วยพาตนขึ้นต้นไม้ แต่ชายคนแรกไม่สนใจ ชายคนที่สองคิดหาวิธีที่จะหนีหมีตัวนั้น เขาคิดแล้วคิดอีก และก็นึกขึ้นได้ เขาเลยนอนลงบนพื้น แล้วแกล้งทำเป็นตายอยู่ใกล้ ๆ กับต้นไม้นั้น ขณะนั้น… เจ้าหมีตัวนั้นได้เดินวนไปวนมาหลายรอบ แล้วมาหยุดที่ชายคนนั้น เจ้าหมีมันมองดูและดมตามร่างกายของชายคนที่สอง แล้ว เจ้าหมีตัวนั้นก็เดินจากไป โดยไม่สนใจจะทำอะไรเขาเลยแม้แต่น้อยเดียว ชายที่อยู่บนต้นไม้เห็นเจ้าหมีจากไป เขาจึงรีบลงมาจากต้นไม้ แล้วก็พูดอวดเก่งกับเพื่อนร่วมทาง ทั้ง ๆ หน้าตายังดูไม่ได้แถมยังไม่หายกลัวเจ้าหมีด้วยซ้ำไป “ไม่ช่วยแล้วยังมาพูดดีอีก” เขานึกโมโหในใจ “นี่เหรอเพื่อนร่วมทาง” ชายคนที่สองที่แกล้งตายฟังเพื่อนร่วมทางพูดจนจบ เขาก็มองหน้าเพื่อนแล้วอมยิ้มให้กับเพื่อนและเดินจากเพื่อนไปคนเดียว ส่วนชายอีกคนที่หนีขึ้นต้นไม้ต้องอยู่คนเดียวในป่าลึก ไม่มีเพื่อนร่วมทาง เพราะความเห็นแก่ตัวนั่นเอง
-เมื่อครูเล่าเรื่องจบครูถามนักเรียน
“เกิดอะไรขึ้น / ใครทำอะไร / ถ้าเป็นนักเรียนจะทำอย่างไร /
นักเรียนอยากเป็นใครในเรื่องนี้ / เพราะอะไร”
- ครูแนะนำอุปกรณ์ “ ดอกรัก” โดยใช้คำถาม “นักเรียนเห็นอะไรบ้าง /
และนำไปทำอะไรได้บ้าง”
- ครูส่งตะกร้าดอกรักไปทั้ง 2 ฝั่ง ทุกครั้งที่ รับ - ส่ง นักเรียนจะรับไหว้อย่างนอบน้อม - นักเรียนนำดอกรักมาต่อเป็นรูปตามจินตนาการ แล้วให้นักเรียนอธิบายสิ่งที่นักเรียนได้ต่อ / เพราะเหตุใด ขั้นสรุป : - ครู Empower ชื่นชมคนที่ตั้งใจ จากนั้นให้ Monitor มารับพลังความรักจากครูโดยการโอบกอดเพื่อให้หัวใจเราชนกัน แล้วถ่ายทอดพลังความรักด้วยการโอบกอดเพื่อนที่พร้อมต่อ จนครบทุกคน |
- เพลงพัฒนาคลื่นสมอง
- ดอกรัก |
อังคาร
|
- จดจ่อ
- สมาธิ
- จินตนาการ
|
กิจกรรม: ต่อบล็อก
ขั้นเตรียม: โดยให้เด็กนอนในท่าปลาดาว พักผ่อนร่างกายรับรู้ลมหายใจเข้าออก โดยครูจะเล่าเรื่อง สวนสัตว์แสนสนุก “น้องคนไหนที่น่ารัก เขาจะให้พี่แขนของเขาได้พักผ่อน จะให้พี่ขาของเขาได้พักผ่อน จะให้พี่ร่างกายของเขาได้พักผ่อน พักผ่อน นับหนึ่งเด็กๆ จะเป็นเด็กที่น่ารักของคุณพ่อคุณแม่ ของคุณครู ของเพื่อนๆ นับสองเด็กๆจะเป็นเด็กที่รู้เวลารู้หน้าที่ของตัวเอง นับสามเด็กๆ จะค่อยๆ ใช้พี่แขนที่แข็งแรงค่อยๆ ดันตัวเองขึ้นมา แล้วนั่งตัวตรง มีพี่หลังที่แข็งแรง และน้องคนไหนที่มีตาวิเศษเขาจะมองเห็นครูหมิวในตอนนี้
-Brain Gym ใช้ท่าพี่ค้อน / พี่ตะปู นับ 10 ครั้ง พี่ซาลาเปา / พี่กระดาษนับ 1-10 / พี่ขนมจีบ /
พี่ถาดตัวแอล นับ 1-10 เป็นภาษาอังกฤษ
ขั้นกิจกรรม :
- ครูแนะนำอุปกรณ์ โดยใช้คำถาม “นักเรียนเห็นอะไรบ้าง / และเหมือนหรือต่างกับสิ่งใด”
- ครูแจกไม้บล็อกคนละ 1 ชิ้น โดยจะส่งไปทั้งสองฝั่ง ทุกครั้งที่
รับ - ส่ง นักเรียนจะรับไหว้อย่างนอบน้อม - ครูให้นักเรียนร่วมกันสร้างสวนสัตว์แสนสนุกนัก - ครูให้นักเรียนตั้งชื่อสวนสัตว์ของตนเอง
-
เมื่อทุกคนนำเสนอเสร็จแล้ว คุณครูให้น้องมอนิเตอร์บริการเก็บไม้บล็อกให้คุณครู
ขั้นสรุป : ครู Empower ชื่นชมคนที่ตั้งใจ จากนั้นให้ Monitor มารับพลังความรักจากครูโดยการโอบกอดเพื่อให้หัวใจเราชนกัน แล้วถ่ายทอดพลังความรักด้วยการโอบกอดเพื่อนที่พร้อมต่อ จนครบทุกคน |
- เพลงพัฒนาคลื่นสมอง
- บล็อกไม้ |
พุธ
|
- กำกับสติ
- รับรู้ลมหายใจ
- เห็นคุณค่า
ของตนเอง |
ขั้นเตรียม
- Brain Gym ใช้พี่ซาลาเปา พี่กระดาษนับ 1-10 ครั้ง
ท่าพี่ค้อน / พี่ตะปู นับ 10 ครั้ง
ขั้นกิจกรรม :
ครูนำท่าโยคะทีละขั้น พร้อมให้นักเรียนกำหนดลมหายใจเข้าออกขณะที่ทำในแต่ละท่าดังนี้ - ท่ายืน ไหว้พระอาทิตย์/ภูเขา/ต้นไม้/เก้าอี้ - ท่านั่ง เต่า/หงส์/ผีเสื้อ - ท่านอน จระเข้/งูใหญ่/ตั๊กแตน/ปลาดาว - Body scan โดยให้เด็กนอนในท่าปลาดาว พักผ่อนร่างกายรับรู้ลมหายใจเข้าออก “น้องคนไหนที่น่ารัก เขาจะให้พี่แขนของเขาได้พักผ่อน จะให้พี่ขาของเขาได้พักผ่อน จะให้พี่ร่างกายของเขาได้พักผ่อน คุณครูพูดสิ่งที่เกิดขึ้นกับเด็กในแต่ละวัน ชื่นชมคนที่ตั้งใจ คนที่รู้ตัว และเด็กๆ ทุกคนจะค่อยๆ พลิกตัวไปด้านใดด้านหนึ่งแล้วจะใช้พี่แขนที่แข็งแรงทั้งสองข้างพยุงตัวเองขึ้นมา เด็กจะมีพี่หลังที่แข็งแรงค่ะ นั่งตัวตรง เด็กคนไหนมีตาวิเศษ จะเห็นว่าคุณครูกำลังทำอะไร คุณครูขอชื่นชมคนที่มีตาวิเศษมองเห็นคุณครูค่ะ เยี่ยมมากเลยค่ะ
ขั้นสรุป
- ครู Empower ชื่นชมคนที่ตั้งใจ จากนั้นให้ Monitor มารับพลังความรักจากครูโดยการโอบกอดเพื่อให้หัวใจเราชนกัน
แล้วถ่ายทอดพลังความรักด้วยการโอบกอดเพื่อนที่พร้อมต่อ จนครบทุกคน
|
- เพลงพัฒนาคลื่นสมอง
- เครื่องเล่นเพลง
- ท่าโยคะ
|
พฤหัสบดี
|
- จินตนาการ
- สร้างสรรค์ |
กิจกรรม: พิมพ์ภาพจากใบไม้
ขั้นเตรียม: Body scan โดยให้เด็กนอนในท่าปลาดาว พักผ่อนร่างกายรับรู้ลมหายใจเข้าออก โดยครูจะเล่าเรื่อง สวนสัตว์แสนสนุก “น้องคนไหนที่น่ารัก เขาจะให้พี่แขนของเขาได้พักผ่อน จะให้พี่ขาของเขาได้พักผ่อน จะให้พี่ร่างกายของเขาได้พักผ่อน นับหนึ่งเด็กๆ จะเป็นเด็กที่น่ารักของคุณพ่อคุณแม่ ของคุณครู ของเพื่อนๆ นับสองเด็กๆจะเป็นเด็กที่รู้เวลารู้หน้าที่ของตัวเอง นับสามเด็กๆ จะค่อยๆ ใช้พี่แขนที่แข็งแรงค่อยๆ ดันตัวเองขึ้นมา แล้วนั่งตัวตรง มีพี่หลังที่แข็งแรง และน้องคนไหนที่มีตาวิเศษเขาจะมองเห็นครูหมิวในตอนนี้
-Brain Gym ใช้ท่าพี่ค้อน / พี่ตะปู นับ 10 ครั้ง พี่ซาลาเปา / พี่กระดาษนับ 1-10 / พี่ขนมจีบ /
พี่ถาดตัวแอล นับ 1-10 เป็นภาษาอังกฤษ
ขั้นกิจกรรม :
- ครูแนะนำอุปกรณ์ โดยใช้คำถาม “นักเรียนเห็นอะไรบ้าง / และนำไปทำอะไรได้บ้าง”
- ครูแจกกระดาษA4 จำนวน 1 แผ่น ใบไม้คนละ 1 ใบและสีซอล์ค คนละ 1 แท่ง โดยทุกครั้งที่ รับ - ส่ง นักเรียนจะรับไหว้อย่างนอบน้อม
- นักเรียนพิมพ์ภาพจากใบไม้ที่ได้รับ พร้อมต่อเติมเป็นรูปภาพอื่นๆตามจินตนาการ ขั้นสรุป :ไหว้/ขอบคุณ/กอดเสริมแรง /Empower |
- เพลงพัฒนาคลื่นสมอง
- กระดาษ A4 - ใบไม้ - สีซอล์ค |
ศุกร์
|
- จินตนาการ
- สร้างสรรค์ - เชื่อมโยง |
กิจกรรม: ต้นไม้ของเรา
ขั้นเตรียม: - Body scan โดยให้เด็กนอนในท่าปลาดาว พักผ่อนร่างกายรับรู้ลมหายใจเข้าออก “น้องคนไหนที่น่ารัก เขาจะให้พี่แขนของเขาได้พักผ่อน จะให้พี่ขาของเขาได้พักผ่อน จะให้พี่ร่างกายของเขาได้พักผ่อน คุณครูพูดสิ่งที่เกิดขึ้นกับเด็กในแต่ละวัน ชื่นชมคนที่ตั้งใจ คนที่รู้ตัว และเด็กๆ ทุกคนจะค่อยๆ พลิกตัวไปด้านใดด้านหนึ่งแล้วจะใช้พี่แขนที่แข็งแรงทั้งสองข้างพยุงตัวเองขึ้นมา เด็กจะมีพี่หลังที่แข็งแรงค่ะ นั่งตัวตรง เด็กคนไหนมีตาวิเศษ จะเห็นว่าคุณครูกำลังทำอะไร คุณครูขอชื่นชมคนที่มีตาวิเศษมองเห็นคุณครูค่ะ เยี่ยมมากเลยค่ะ
- Brain Gym ใช้พี่ซาลาเปา พี่กระดาษนับ 1-10 ครั้ง ท่าพี่ค้อน / พี่ตะปู นับ 10 ครั้ง
ขั้นกิจกรรม :
- ครูเล่านิทานเรื่อง “พี่ต้นไม้วิเศษ ” ให้นักเรียนฟัง - ครูแนะนำอุปกรณ์ โดยใช้คำถาม “นักเรียนเห็นอะไรบ้าง / และนำไปทำอะไรได้บ้าง”
-
ครูและนักเรียนร่วมกับปลูกต้นไม้ต้นใหม่
ขั้นสรุป : ครู Empower ชื่นชมคนที่ตั้งใจ จากนั้นให้ Monitor มารับพลังความรักจากครูโดยการโอบกอดเพื่อให้หัวใจเราชนกัน แล้วถ่ายทอดพลังความรักด้วยการโอบกอดเพื่อนที่พร้อมต่อ จนครบทุกคน |
- เพลงพัฒนาคลื่นสมอง
- กระดาษ เทาขาว
- สีน้ำ
|
ภาพกิจกรรม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น