สัปดาห์ที่9
|
ชื่อกิจกรรม
|
เป้าหมาย
|
กระบวนการ
|
สื่อ/อุปกรณ์
|
จันทร์
|
แปลงร่างดินน้ำมัน
|
จินตนาการ/เชื่อมโยงสิ่งต่างๆรอบตัว
|
ขั้นเตรียม: ครูเตรียม : Body Scan / Brain Gym
ขั้นกิจกรรม:
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนเห็นอะไรบ้าง / มีสีอะไรบ้างและสิ่งนี้ใช้ทำอะไร” - ครูเลือกนักเรียนคนที่น่ารักเดินมาหยิบดินน้ำมันจากคุณครู - นักเรียนแปลงร่างดินน้ำมันเป็นสัตว์ตามจินตนาการหรือสัตว์ที่ชอบ
- ครูเลือกนักเรียนที่น่ารักตั้งคำถามอะไรเอ่ย เช่น ตัวอะไรเอ่ยไม่มีขาเลื้อยไปเลื้อยมา แล้วให้เพื่อนตอบคำถาม
ขั้นสรุป: กล่าวขอบคุณ ,ไหว้ ,กอดเสริมแรง
|
- เพลงพัฒนาคลื่นสมอง
- ดินน้ำมัน |
อังคาร
|
แบ่งกลุ่มแผ่นโฟมรูปต่างๆ
|
สามารถเชื่อมโยงสิ่งต่างๆรอบตัว/จำแนกหมวดหมู่
|
ขั้นเตรียม : ครูเตรียม : Body Scan / Brain Gym
ขั้นกิจกรรม:
- ครูตั้งคำถาม เห็นอะไร มีสีอะไรบ้าง เหมือนหรือต่างกันอย่างไร เพราะเหตุใด
- ครูให้นักเรียนมาหยิบรูปคนละ 2 ชิ้น
- ให้นักเรียนจำแนกรูปที่หยิบมาว่าชิ้นไหนเป็นมีชีวิตและชิ้นไหนเป็นสิ่งไม่มีชีวิตไว้ตรงกลางวงกลม
- ครูให้นักเรียนหาสิ่งมีชีวิตและสิ่งที่ไม่มีชีวิตที่อยู่ในห้องเรียนว่ามีอะไรบ้าง
ขั้นสรุป: กล่าวขอบคุณ, ไหว้,กอดเสริมแรง
|
- เพลงพัฒนาคลื่นสมอง
- แผ่นโฟมรูปต่างๆ |
พุธ
|
กายบริหาร
|
- กำกับสติ
- รับรู้ลมหายใจ
- เห็นคุณค่าของตนเอง
|
ขั้นเตรียม: Body scan/Brain Gym
ขั้นกิจกรรม :
- ครูนำท่าบริหารร่างกาย ยืดแขน ขา ลำตัว นวดส่วนต่างๆของร่างกาย กับมารับรู้ลมหายใจ(เข้า-ออก) - นักเรียนร่วมกิจกรรมกายบริหารด้วยความตั้งใจ และช่วยเสนอแนะท่ากายบริหารร่วมกับครู - ครูให้กำลังใจนักเรียนขณะที่ทำ
ขั้นสรุป :ไหว้/ขอบคุณ/กอดเสริมแรง /Empower
|
- เพลงพัฒนาคลื่นสมอง
|
พฤหัสบดี
|
ต่อโดมิโน
|
- พัฒนากล้ามเนื้อมือ
- จดจอ
-การสังเกต
-เชื่อมโยงเรื่องราว
-คิดแก้ปัญหา
|
ขั้นเตรียม:ครูเตรียม : Body Scan / Brain Gym
ขั้นกิจกรรม:
-ครูนำอุปกรณ์ที่เตรียมไว้ออกมา
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนเห็นอะไรบ้าง ซึ่งในแผ่นจะมีรูปประกอบ เช่น เป็นทหาร ตำรวจ ชาวนา อาชีพต่างๆฯลฯ เขามีหน้าที่ทำอะไร ที่ไหน แล้วนักเรียนอยากเป็นอะไรเพราะอะไร”โดยครูเปิดโอกาศให้ทุกคนได้แสดงความคิดเห็นร่วมกัน
-ครูสาธิตอธิบายการวางแผ่นโดมิน โดยนำภาพที่เหมือนกันมาต่อให้สมบรูณ์ แล้วให้นักเรียนหยิบแผ่นโดมิโนคนละ 2แผ่นเพื่อที่จะนำไปต่อ
- ครูนำแผนโดมิโนไปว่างไว้ตรงกลางพร้อมว่างเป็นตัวอย่างให้ดูก่อนอีกครั้ง แล้วจึงเชิญคนที่ส่งสัญญาณความพร้อมได้ลุกขึ้นไปต่อให้สมบรูณ์ - เมื่อทุกนต่อเสร็จครูกระตุ้นคำถาม “รูปที่เราต่อคล้ายกับอะไร เพราะอะไร “ คนน่ารักจะยกมือตอบ
- ครูกระตุ้นคำถามให้ทุกคนได้แสดงความคิดเห็น
- ครูเชิญมอนิเตอร์ช่วยเก็บอุปกรณ์ที่ทำ
ขั้นสรุป :กล่าวขอบคุณ , ไหว้ , กอดเสริมแรง
|
- เพลงพัฒนาคลื่นสมอง
-แผ่นกระ
ดาษแข็งพร้อมมีภาพประกอบ
|
ศุกร์
|
มหัศจรรย์ของดอกรัก
|
- จินตนาการ
- คิดสร้างสรรค์
-สื่อสาร
|
ขั้นเตรียม : ครูเตรียม : Body Scan / Brain Gym
ขั้นกิจกรรม:
-ครูนำอุปกรณ์ที่เตรียมไว้ออกมา
- ครูกระตุ้นคำถาม “นักเรียนเห็นอะไร เคยเห็นที่ไหน สีอะไร เอาไปทำอะไรได้บ้าง สื่อถึงอะไร” คนน่ารักจะยกมือตอบ ครูเปิดโอกาศให้ทุกคนได้แสดงควาคิดเห็น โดยการใช้คำถามกระตุ้น
- ครูนำอุปกรณ์ไปว่างไว้ตรงกลาง พร้อมเชิญครูออกมาทำเป็นตัวอย่างก่อน แล้วจึงเชิญคนที่ส่งสัญญาณความพร้อมออกมาต่อตาจินตนาการในสิ่งที่เขาต้องการที่อยากจะให้เป็นโดยหยิบคนละ 1 กำมือเท่านั้น
- เมื่อต่อเสร็จครูกระตุ้นคำถาม “คล้ายอะไร เพราะอะไร”ร่วมกันแสดงความคิดเห็น
-ครูเชิญมอนิเตอร์และคู่มอนิเตอร์ก็บอุปกรณ์
ขั้นสรุป: ไหว้ /ขอบคุณ/กอดเสริมแรง / Empower
|
- เพลงพัฒนาคลื่นสมอง
-ดอกรัก |
ภาพกิจกรรม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น