สัปดาห์ที่10
|
ชื่อกิจกรรม
|
เป้าหมาย
|
กระบวนการ
|
สื่อ/อุปกรณ์
|
จันทร์
|
ก้อนหินแปลงร่าง
|
-จินตนาการ
/เชื่อมโยงสิ่งต่างๆรอบตัว
- ประสานสัมพันธ์มือกับตา
- ความคิด
สร้างสรรค์
|
ขั้นเตรียม
ขั้นเตรียม
- นักเรียนนั่งเป็นวงกลมที่บ้านของตัวเองจากนั้น ให้นักเรียนทุกคนนอนเป็นปลาดาว
- ครู Body Scan เพื่อผ่อนคลายส่วนต่างๆ ของ
ร่างกายจากนั้นครูเล่าเรื่องจากแม่มดใจดี
(เรื่องเล่าจากจินตนาการ)
- ครูพูดบรรจุข้อมูลเพื่อปลูกฝังคุณลักษณะที่ดี
ให้กับนักเรียน
- นักเรียนลุกขึ้นนั่ง ครูกระตุ้นการเรียนรู้ของสมอง
ด้วย Brian Gym จำนวน 2 ท่า ได้แก่ ท่าขนม
จีบ กับ ถาดตัวแอล , กระต่ายท้องป่างกับโพรง
กระต่าย ( นับ 1 – 10 )
ขั้นกิจกรรม:
- ครูนำอุปกรณ์ออกมาวาง
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนเห็นอะไรบ้าง / มีสีอะไรบ้างและสิ่งนี้ใช้ทำอะไร” - ครูให้นักเรียนแปลงร่างก้อนหินของตัวเองเป็นอะไรก็ได้ตามจินตนาการ
- นักเรียนทุกคนนำเสนอผลงานของตนเองโดยครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “นักเรียนแปลงร่างก้อนหินเป็นอะไร” (ให้ทุกคนได้พูดสื่อสารสิ่งที่คิด)
- ครูให้นักเรียนเก็บผลงาน โดยเริ่มจากคนที่มีตะกร้าอยู่ด้านหลัง นำผลงานใส่ลงตะกร้าจากนั้นส่งต่อให้เพื่อนคนถัดไป เพื่อนจะไหว้ขอบคุณเพื่อนก่อนรับ-ส่ง ทุกครั้งอย่างนอบน้อม
ขั้นสรุป
- เคารพเสริมแรงด้วย Empower ชื่นชมและขอบคุณความ ตั้งใจ ของนักเรียนทุกคน
- กอดมอบพลังความรักให้กันและกันระหว่างนักเรียนกับครู
|
- เพลงพัฒนาคลื่นสมอง
- ก่อนหิน
- สีเทียน
|
อังคาร
|
แบ่งกลุ่มแผ่นโฟมรูปต่างๆ
|
สามารถเชื่อมโยงสิ่งต่างๆรอบตัว/จำแนกหมวดหมู่
|
ขั้นเตรียม ขั้นเตรียม
- นักเรียนนั่งเป็นวงกลมที่บ้านของตัวเองจากนั้น ให้นักเรียนทุกคนนอนเป็นปลาดาว
- ครู Body Scan เพื่อผ่อนคลายส่วนต่างๆ ของ ร่างกายจากนั้นครูเล่าเรื่องจากแม่มดใจดี (เรื่องเล่าจากจินตนาการ)
- ครูพูดบรรจุข้อมูลเพื่อปลูกฝังคุณลักษณะที่ดีให้กับนักเรียน
- นักเรียนลุกขึ้นนั่ง ครูกระตุ้นการเรียนรู้ของสมองด้วย Brian Gym จำนวน 2 ท่า ได้แก่ ท่าขนมจีบ กับ ถาดตัวแอล , กระต่ายท้องป่างกับโพรงกระต่าย ( นับ 1 – 10 )
ขั้นกิจกรรม:
- ครูตั้งคำถาม เห็นอะไร มีสีอะไรบ้าง เหมือนหรือต่างกันอย่างไร เพราะเหตุใด
- ครูให้นักเรียนมาหยิบรูปคนละ 2 ชิ้น
- ให้นักเรียนจำแนกรูปที่หยิบมาว่าชิ้นไหนเป็นมีชีวิตและชิ้นไหนเป็นสิ่งไม่มีชีวิตไว้ตรงกลางวงกลม
- ครูให้นักเรียนหาสิ่งมีชีวิตและสิ่งที่ไม่มีชีวิตที่อยู่ในห้องเรียนว่ามีอะไรบ้าง
ขั้นสรุป
- เคารพเสริมแรงด้วย Empower ชื่นชมและขอบคุณความ ตั้งใจ ของนักเรียนทุกคน
- กอดมอบพลังความรักให้กันและกันระหว่างนักเรียนกับครู
|
- เพลงพัฒนาคลื่นสมอง
- แผ่นโฟมรูปต่างๆ |
พุธ
|
กิจกรรมโยคะ
|
- กำกับสติ
- รับรู้ลมหายใจ
- เห็นคุณค่าของตนเอง
|
ขั้นเตรียม: Body scan/Brain Gym
ขั้นกิจกรรม :
- ครูนำท่าบริหารร่างกาย ยืดแขน ขา ลำตัว นวดส่วนต่างๆของร่างกาย กับมารับรู้ลมหายใจ(เข้า-ออก) - นักเรียนร่วมกิจกรรมกายบริหารด้วยความตั้งใจ และช่วยเสนอแนะท่ากายบริหารร่วมกับครู - ครูให้กำลังใจนักเรียนขณะที่ทำ
ขั้นสรุป :ไหว้/ขอบคุณ/กอดเสริมแรง /Empower
|
- เพลงพัฒนาคลื่นสมอง
- โยคะ
|
พฤหัสบดี
|
ร้องเพลง
|
- พัฒนากล้ามเนื้อมือ
- จดจอ
-การสังเกต
-เชื่อมโยงเรื่องราว
|
ขั้นเตรียม
- นักเรียนนั่งเป็นวงกลมที่บ้านของตัวเองจากนั้นให้นักเรียนทุกคนนอนเป็นปลาดาว
- ครู Body Scan เพื่อผ่อนคลายส่วนต่างๆ ของร่างกายจากนั้นครูเล่าเรื่องจากแม่มดใจดี (เรื่องเล่าจากจินตนาการ)
- ครูพูดบรรจุข้อมูลเพื่อปลูกฝังคุณลักษณะที่ดีให้กับนักเรียน
- นักเรียนลุกขึ้นนั่ง ครูกระตุ้นการเรียนรู้ของสมองด้วย Brian Gym จำนวน 2 ท่า ได้แก่ ท่าขนมจีบ กับ ถาดตัวแอล , กระต่ายท้องป่างกับโพรงกระต่าย ( นับ 1 – 10 )
ขั้นกิจกรรม:
- ครูนำอุปกรณ์แนะนำเพลง และร้องให้นักเยนฟัง 1 เที่ยว
- ครูและนักเรียนร่วมกันร้องเพลง “ เพลงต้นไม้ต้นเดียวกัน , เพลงแมงมุม , เพลงลมหายใจ พร้อมมีท่าประกอบเพลง
ขั้นสรุป
- เคารพเสริมแรงด้วย Empower ชื่นชมและขอบคุณความ ตั้งใจ ของนักเรียนทุกคน
- กอดมอบพลังความรักให้กันและกันระหว่างนักเรียนกับครู
|
- เพลงต้นไม้ต้นเดียวกันพร้อมมีท่าประกอบเพลง
- เพลงแมงมุม
- เพลงลมหายใจ
|
ศุกร์
|
มหัศจรรย์ของเมล็ดมะค่าแต้
|
- จินตนาการ
- คิดสร้างสรรค์
-สื่อสาร
|
ขั้นเตรียม
- นักเรียนนั่งเป็นวงกลมที่บ้านของตัวเองจากนั้นให้นักเรียนทุกคนนอนเป็นปลาดาว
- ครู Body Scan เพื่อผ่อนคลายส่วนต่างๆ ของร่างกายจากนั้นครูเล่าเรื่องจากแม่มดใจดี (เรื่องเล่าจาก จินตนาการ)
- ครูพูดบรรจุข้อมูลเพื่อปลูกฝังคุณลักษณะที่ดีให้กับนักเรียน
- นักเรียนลุกขึ้นนั่ง ครูกระตุ้นการเรียนรู้ของสมองด้วย Brian Gym จำนวน 2 ท่า ได้แก่ ท่าขนมจีบ กับ ถาดตัวแอล , กระต่ายท้องป่างกับโพรงกระต่าย ( นับ 1 – 10 )
ขั้นกิจกรรม:
-ครูนำอุปกรณ์ที่เตรียมไว้ออกมา
- ครูกระตุ้นคำถาม “นักเรียนเห็นอะไร เคยเห็นที่ไหน สีอะไร เอาไปทำอะไรได้บ้าง สื่อถึงอะไร” คนน่ารักจะยกมือตอบ ครูเปิดโอกาสให้ทุกคนได้แสดงความคิดเห็น โดยการใช้คำถามกระตุ้น
- ครูแนะนำกิจกรรม สาธิตวิธีการแปลงร่างเมล็ดมะค่าแต้
- ครูส่งตะกร้าอุปกรณ์ โดยครูบ่งออกเป็น 2 ชุดครูส่งตะกร้าอุปกรณ์ไปทางด้านซ้ายและด้านขวาของครู ก่อนที่จะรับอุปกรณ์ทุกคนจะไหว้ขอบคุณกันอย่างนอบน้อมทั้งผู้ส่งและผู้รับ
- เมื่อได้อุปกรณ์ครบทุกคนแล้ว นักเรียนลงมือทำกิจกรรมไปพร้อมๆ กัน
- นักเรียนทุกคนนำเสนอผลงานของตนเอง
โดยครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “นักเรียนแปลงร่างเมล็ดมะค่าแต้เป็นอะไร เพราะอะไร” (ให้ทุกคนได้พูดสื่อสารสิ่งที่คิด)
- ครูให้นักเรียนเก็บผลงาน โดยเริ่มจากคนที่มีตะกร้าอยู่ด้านหลัง นำเมล็ดมะค่าแต้ใส่ลงตะกร้าจากนั้นส่งต่อให้เพื่อนคนถัดไป เพื่อนจะไหว้ขอบคุณเพื่อนก่อนรับ-ส่ง ทุกครั้งอย่างนอบน้อม
ขั้นสรุป
- เคารพเสริมแรงด้วย Empower ชื่นชมและขอบคุณความ ตั้งใจ ของนักเรียนทุกคน
- กอดมอบพลังความรักให้กันและกันระหว่างนักเรียนกับครู
|
- เพลงพัฒนาคลื่นสมอง
-เมล็ดมะค่าแต้ |
ภาพกิจกรรม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น