สัปดาห์ที่ 2
|
เป้าหมาย
|
กระบวนการ
|
สื่อ/อุปกรณ์
|
จันทร์
|
- มีสติ
- จดจ่อ |
กิจกรรม: ถอดบล็อกไม้
ขั้นเตรียม: Body scan/Brain Gym
ขั้นกิจกรรม :
- ครูเล่าเรื่องพี่หอยทากถูกเด็กๆใจร้ายจับมาจากครอบครัว แล้วปล่อยทิ้งไร้บ้านจึงอยากให้นักเรียนช่วยสร้างบ้านให้พี่หอยทาก - ครูแนะนำอุปกรณ์ โดยใช้คำถาม “นักเรียนเห็นอะไรบ้าง / และจะถอดบล็อกไม้อย่างไร”
-
ครูเชิญนักเรียนทีละคนมาถอดบล็อกไม้ ทุกครั้งที่ได้รับเชิญ
นักเรียนจะไหว้ขอบคุณอย่างนอบน้อม
- นักเรียนถอดบล็อกทีละคนเพื่อสร้างบ้านให้พี่หอยทากที่น่าสงสาร - ครูขอบคุณนักเรียนทุกคนที่ช่วยสร้างบ้านพี่หอยทากช่วยกัน ขั้นสรุป :ไหว้/ขอบคุณ/กอดเสริมแรง /Empower |
- เพลงพัฒนาคลื่นสมอง
- บล็อกไม้ |
อังคาร
|
- ประสาทสัมผัสตา/จมูก/กายสัมผัส
|
กิจกรรม: สัมผัสไข่(ไข่เป็ด,ไข่ไก่,ไข่นกกระทา)
ขั้นเตรียม: Body scan/Brain Gym
ขั้นกิจกรรม :
- ครูพานักเรียนเดินสำรวจบริเวณฟาร์ม - ครูแนะนำอุปกรณ์ โดยใช้คำถาม “นักเรียนเห็นอะไรบ้าง / และมาจากที่ใด”
- ครูส่งไข่สามอย่างคือ ไข่ไก่
ไข่เป็ด และไข่นกกระทา อย่างละ 1 ใบใส่ตะกร้าสองใบเพื่อส่งไปพร้อมกันทั้งสองข้าง
ทุกครั้งที่ รับ - ส่ง นักเรียนจะรับไหว้อย่างนอบน้อม
- นักเรียนสัมผัส และดมกลิ่นของไข่ทั้งสามอย่าง พร้อมอธิบายสิ่งที่เห็นให้เพื่อนๆฟัง - ครูใช้คำถามกระตุ้น “ข้างในไข่ทั้งสามใบเหมือนหรือต่างกันอย่างไร” จากนั้นครูลองตอกไข่ทั้งสามให้นักเรียนได้ดูและสัมผัส ขั้นสรุป :ไหว้/ขอบคุณ/กอดเสริมแรง /Empower |
- เพลงพัฒนาคลื่นสมอง
- ไข่ไก่ - ไข่เป็ด - ไข่นกกระทา - ตะกร้า |
พุธ
|
- กำกับสติ
- รับรู้ลมหายใจ
- เห็นคุณค่า
ของตนเอง |
กิจกรรม: โยคะ
ขั้นเตรียม: Brain Gym
ขั้นกิจกรรม :
ครูนำท่าโยคะทีละขั้น พร้อมให้นักเรียนกำหนดลมหายใจเข้าออกขณะที่ทำในแต่ละท่าดังนี้ - ท่ายืน ไหว้พระอาทิตย์/ภูเขา/ต้นไม้/เก้าอี้ - ท่านั่ง เต่า/หงส์/ผีเสื้อ - ท่านอน จระเข้/งูใหญ่/ตั๊กแตน/ปลาดาว - Body scan ขั้นสรุป : ไหว้/ขอบคุณ/กอดเสริมแรง /Empower |
- เพลงพัฒนาคลื่นสมอง
- เครื่องเล่นเพลง |
พฤหัสบดี
|
- กำกับสติ
- จดจ่อ
|
กิจกรรม: ดุ๊กดิ๊กไหมพรม
ขั้นเตรียม: Body scan/Brain Gym
ขั้นกิจกรรม :
- ครูนำดุ๊กดิ๊กไหมพรมมาให้นักเรียนดู แล้วเล่าที่มาของดุ๊กดิ๊กว่าน่าสงสารไม่มีเพื่อนอยากให้เด็กๆช่วยหาเพื่อนให้หน่อย - ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “ใครอยากทำหาเพื่อนให้ดุ๊กดิ๊กบ้าง” - ครูแนะนำอุปกรณ์ โดยใช้คำถาม “นักเรียนเห็นอะไรบ้าง / และนำไปทำอะไรได้บ้าง” - ครูแจกกระดาษแข็งจำนวน 1 ชิ้น และ ไหมพรม 1 ม้วน ทุกครั้งที่ รับ - ส่ง นักเรียนจะรับไหว้อย่างนอบน้อม - นักเรียนนำไหมพรมมาพันรอบกระดาษอย่างมีสติ เพื่อทำเพื่อนใหม่ให้กับดุ๊กดิ๊ก ขั้นสรุป : ไหว้/ขอบคุณ/กอดเสริมแรง /Empower |
- เพลงพัฒนาคลื่นสมอง
- ไหมพรม - กระดาษแข็ง |
ศุกร์
|
คิดเชื่อมโยง
|
กิจกรรม: รูปภาพปริศนา
ขั้นเตรียม: Body scan/Brain Gym
ขั้นกิจกรรม :
- ครูพานักเรียนเล่นเกมปริศนา - ครูแนะนำอุปกรณ์ โดยใช้คำถาม “นักเรียนเห็นอะไรบ้าง”
- ครูส่งตะกร้าใส่รูปภาพสัตว์ แล้วให้นักเรียนหยิบจำนวน
1 ภาพแล้วคว่ำรูปภาพไว้
โดยทุกครั้งที่ รับ - ส่ง นักเรียนจะรับไหว้อย่างนอบน้อม
- ครูใช้คำถาม “นักเรียนได้รูปสัตว์ชนิดใด / ออกลูกเป็นไข่หรือตัว / กินอะไรเป็นอาหาร”
- นักเรียนโชว์สัตว์ทีละคนพร้อมตอบคำถามครู
ขั้นสรุป :ไหว้/ขอบคุณ/กอดเสริมแรง /Empower |
- เพลงพัฒนาคลื่นสมอง
- รูปภาพสัตว์ 20 ชนิด |
ภาพกิจกรรม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น